ทนดูไม่ได้! รุ่นน้อง ใช้มือหยิบข้าวกินเพราะไม่มีเงินซื้อช้อน รุ่นพี่ ซื้อช้อนให้-ถ่ายคลิปลงโซเชียล

Thai news

(3 ต.ค. 2563) จากกรณี โลกโซเชียลมีการแชร์ภาพนักเรียน ซึ่งเป็นเด็กเล็กที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาทราบว่า เป็นโรงเรียนในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ใช้มือตักข้าวกินแทนช้อน ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้า วานนี้ (2 ต.ค.63) นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ได้สั่งการให้นายพิพัฒน์พล อัมพรเพชร์ ปลัดอำเภอศรีราชา พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่ โรงเรียนบ้านเขาคันทรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

โดยจากการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ได้ข้อมูลว่า ทางโรงเรียนนั้น ได้นำช้อนพลาสติกมาจำหน่ายคันละ 1 บาท สำหรับเด็กที่ลืมนำช้อนมาโรงเรียน ซึ่งนักเรียนบางคน ไม่ได้นำเงินมาโรงเรียน ทำให้ต้องใช้มือตักอาหารแทน

ทั้งนี้ รุ่นพี่มัธยมบางคน ทนเห็นไม่ได้ ต้องออกเงินซื้อช้อนให้น้องเด็กอนุบาล ที่นั่งกินข้าวโดยใช้มือ สำหรับครูที่นำช้อนมาขายให้นักเรียน ได้เกษียณไปแล้วเมื่อ 30 กันยายน ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมาทำงานอยู่แถมยังพักอยู่บ้านพักครูในโรงเรียนด้วย

นายพิพัฒน์พล เปิดเผยว่า นอกจากกรณีที่เด็กใช้มือตักข้าวแทนช้อนแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอศรีราชา เดินไปตรวจสอบที่ปัสสาวะเด็กผู้ชาย พบว่าสกปรกไม่ได้มาตราฐาน โถปัสสาวะพังหายทุกอัน ส่วนตู้น้ำดื่มก็สกปรก มีขี้ไก่ ขี้นก อยู่บริเวณตู้น้ำและหลังตู้น้ำ ทำให้เด็กไม่กล้ากินน้ำ ส่วนอ่างล้างมือ ล้างหน้า และที่แปรงฟันของเด็ก ก็สกปรกเหมือนไม่ได้ล้างมาเป็นปี ซึ่งทางเด็กนักเรียน บอกว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการนำช้อนและน้ำดื่ม มาให้เด็กเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนร่วมกันในเรื่องนี้

ด้าน นักเรียนหญิงรายหนึ่ง เผยว่า ส่วนมากที่โรงเรียน เด็กนักเรียนก็ใช้ช้อนพลาสติกกัน แต่เด็กบางคนก็ใช้ช้อนเหล็ก เพราะนำมาเอง ไม่ต้องซื้อช้อนที่ทางครูนำมาขายอันละ 1 บาท ส่วนตัวถ้าลืมนำมาจากบ้าน ก็ต้องซื้อช้อนจากครูเช่นกัน