GULF รุกธุรกิจอวกาศ ซื้อหุ้นTHCOM จ่อรับปันผลพิเศษINTUCH 1.39บาท/หุ้น

Thai news

GULF รุกธุรกิจอวกาศ ทุ่มเงินราว “หมื่นล้าน” เข้าซื้อหุ้นTHCOM จาก INTUCH พร้อมทำเทนเดอร์ “บล.กสิกรไทย” ชี้อาจใช้เงินจริงแค่ราว 2 พันล้าน เหตุรายย่อยไม่ขาย พร้อมได้คืนจากปันผลที่อินทัชจ่ายให้

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ( GULF) เข้าลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี โดยซื้อหุ้น บมจ. ไทยคม (THCOM) 450.87 ล้านหุ้น หรือ 41.13% จาก บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ในราคาหุ้นละ 9.92 บาท มูลค่า 4,472.64 ล้านบาท

ดังนั้น ทำให้มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ฯ)หุ้นที่เหลือทั้งหมดอีก 645.23 ล้านหุ้น คิดเป็น 58.87% ในราคาเดียวกัน มูลค่า 6,400.69 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 10,873.33 ล้านบาท และ มีโอกาสในการต่อยอดไปสู่ธุรกิจ New Space ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF กล่าวว่า คาดเม็ดเงินที่ใช้ซื้อหุ้นTHCOM อาจจะไม่ถึง 10,873.33 ล้านบาท เพราะราคาเทนเดอร์ที่ 9.92 บาท ต่ำกว่าราคาซื้อขายในกระดาน ทำให้ผู้ถือหุ้นอาจไม่นำหุ้นมาขาย และบางส่วนอาจมองว่าGULF เข้าไปถือหุ้นใหญ่แล้ว ราคาหุ้น THCOM อาจจะปรับตัวขึ้นได้อีก ซึ่งบริษัทมองว่าการถือหุ้น THCOM ที่ 41.13% เป็นระดับที่เหมาะสมแล้ว

ดังนั้น ทำให้บริษัทใช้เงินซื้อหุ้นจาก INTUCH มูลค่า 4,472.64 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสด และเงินกู้ ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อหนี้สินต่อทุน (D/E)ของบริษัทปรับขึ้นมากนัก รวมถึงบริษัทจะได้รับเงินปันผลจาก INTUCH ที่จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นครั้งนี้มาจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า THCOM ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้ดำเนินธุรกิจดาวเทียม ที่มุ่งไปสู่การเป็น สเปซ เทค คัมปานี ภายใน 5 ปีต่อจากนี้ โดยจะมุ่ง 3 ธุรกิจใหม่มาเสริมกับธุรกิจดาวเทียม คือ

1.บริการ Software defined satellite ดาวเทียมที่สามารถควบคุมการทำงานได้เรียลไทม์จากภาคพื้นดิน

2.รุกธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO หรือ Low Earth Orbit)

3.ธุรกิจนิว สเปซ อีโคโนมี เป็นธุรกิจที่มุ่งหาประโยชน์จากการใช้งานดาวเทียมในอวกาศ

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย กล่าวว่า ดีลซื้อหุ้นTHCOM ครั้งนี้จะเป็นผลดีกับ GULF เพราะ ต้นทุนจริงๆในการซื้อต่ำมาก คือ ซื้อในราคาที่ใกล้เคียงบุ๊กแวลู และยังได้ปันผลกลับมาเพราะ INTUCH แจ้งว่า จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นTHCOM มาจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น คาดอยู่ที่ 1.39 บาทต่อหุ้น หรือ คิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลเพิ่มอีก 2% รวมเป็น 6% ซึ่ง GULF ถือหุ้น INTUCH ที่ 40.33% (ข้อมูลเว็บไซต์ตลท.)

ดังนั้นทำให้ GULF จ่ายเงินซื้อหุ้น THCOM จริงๆอาจอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท รวมถึงTHCOM มีกำไร และมีกระแสเงินสดที่สูงปีละ 2,000 ล้านบาท ทำให้หลังจากเข้าซื้ออาจจะมีการจ่ายผลอีก ประกอบกับธุรกิจโทรคมนาคมยังเดินหน้าต่อไปได้

อย่างไรก็ตามคาดว่าเดือนมี.ค. 2565 ผู้ถือหุ้น INTUCH อนุมัติขายหุ้น THCOM ซึ่งบล.กสิกรไทย คาดว่าจะอนุมัติ และทำตามเงื่อนไขบังคับก่อนได้ครบเชื่อว่า GULF จะเปิดเผยแผนการดำเนินงานหรือ แผนSynergy ได้ชัดขึ้น

นายศุภชัย วัฒนวิเทศกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวลงแรง เนื่องจาก ราคาเทนเดอร์ต่ำกว่าราคาในกระดานมาก และลงแรงมาขึ้นในช่วงท้ายตลาด เพราะ GULF ชี้แจงเรื่อง Synergy ที่ไม่ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน จึงขายออกไปก่อน

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า Synergy ในระยะยาวมีแน่นอน เพราะ GULF มี connection ที่ดีกับภาครัฐและมีความเชี่ยวชาญในการหาแหล่งเงินทุน และ THCOM ชำนาญเรื่องนอกโลก อวกาศ และอนาคตอุตสาหกรรมอวกาศจะเติบโตสูง และการที่มีGULF เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จะมีความคล่องตัวในการดำเนินงานมากขึ้น

ส่วนราคาที่ปรับตัวลงมาใกล้ๆกับราคาเทนเดอร์น่าสนใจเข้าไปลงทุน เพราะ THCOM จะมีการประมูลวงโคจรดาวเทียมในช่วงต้นปีหน้า หลังจากหลักเกณฑ์การประมูลออกมาแล้ว

“หลังจากฟังข้อมูลจาก GULF แล้ว เรามีมุมมองเป็นกลาง เพราะ ชื่อว่าดีลนี้ในระยะยาวจะมีประโยชน์ แต่ GULF ให้รายละเอียดไม่มาก และไม่ทำให้ว้าว เบื้องต้นบอกว่าจะนำข้อมูลจากดาวเทียมมาใช้ในด้านความมั่นคง ของภาคธุรกิจ และภาครัฐ ”

อย่างไรก็ตามเงินลงทุนที่ใช้ซื้อTHCOM อาจจะใช้จริงไม่มาก เพราะ แม้จ่ายเงินซื้อหุ้น 4,472.64 ล้านบาท ให้INTUCH แต่GULF จะได้ปันผลกลับมา และการเทนเดอร์อาจได้หุ้นน้อย ราคารับซื้อต่ำกว่าราคาในกระดาน